Một trong những nét văn hóa không thể thiếu của người Việt trong ngày Tết là chưng ngũ quả trang trí.
Xuất phát từ đam mê hội họa và viết chữ thư pháp, chị Nguyễn Thị Bích Phương, 36 tuổi (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) đã tìm tòi, nghiên cứu những nét vẽ, hoa văn lên dừa.
Thời gian đầu, chị Phương chỉ vẽ số lượng ít để bán người thân, bạn bè. Tết năm nay, chị Phương quyết định mở rộng dịch vụ, dành thời gian để vừa thỏa mãn đam mê mỹ thuật, vừa kiếm thêm tiền ngày Tết. Ngoài ra, chị còn trang trí thêm bao lì xì và lon nước và quả dưa hấu. Chị Phương cho biết trung bình mất khoảng 2 tiếng đồng hồ để hoàn thành việc vẽ 1 trái dừa.
Để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, chị Phương phải thực hiện nhiều công đoạn. Đầu tiên, chị phải xịt 2-3 lớp màu sơn thường và 1 lớp sơn bóng để tạo màu cho quả dừa. Sau khi màu sơn khô, chị tiến hành tạo các chi tiết hoa văn, chữ thư pháp theo bố cục đã lên ý tưởng sẵn.
“Thông thường, tôi sẽ làm từng công đoạn, mỗi công đoạn sẽ làm lần lượt nhiều trái dừa khác nhau. Tranh thủ thời gian chờ sơn khô, tôi sẽ sơn trái khác và cứ thế theo nhịp dần dần”, chị Phương nói với Dân Việt.
Những trái dừa được đem đi trang trí, vẽ thư pháp phải có vẻ ngoài tròn trịa, bóng nhẵn. Theo chị Phương, tuyển chọn những trái dừa bắt mắt, vừa đáp ứng điều kiện dừa già, có màu xanh bên ngoài là công đoạn rất quan trọng. Bởi vì, dừa già sẽ để được thời gian dài hơn dừa non.
Hiện tại, chị Phương có nhận trang trí dừa, bao lì xì, lon nước và quả dưa hấu. Chị chia sẻ rằng dừa cần nhiều thời gian hoàn thành hơn những loại còn lại.
Đầu tháng 12 âm lịch, chị Phương đã bắt đầu nhận đơn hàng. “Tôi chỉ quảng cáo trên Facebook, nhưng may mắn được nhiều người ủng hộ. Khách hàng của tôi không chỉ là người trong tỉnh mà còn khách từ các tỉnh khác. Thậm chí có nhiều khách từ Hà Nội và TP.HCM liên hệ lấy sỉ”, chị Phương nói thêm.
Ngay sau khi nhận những đơn hàng đầu tiên, chị Phương phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như đế, màu, cọ, nơ trang trí và bao bì để vận chuyển xa… Để phục vụ việc vẽ, chị Phương tốn khá nhiều chi phí để mua dụng cụ.
Chị cho biết, một trái dừa có giá 15.000 đồng, tính thêm các chi phí dụng cụ thì khoảng 80.000 đồng. Thế nhưng công sức người trang trí bỏ ra cũng khá nhiều. Tiền lời thu về cũng là tiền công sức, tâm huyết chị Phương dành cho sản phẩm của mình.
Sau khi trang trí hoàn thiện trái dừa Tết, chị Phương bán ra giá 160.000 đồng, bao lì xì 12.000 đồng/bao tùy thuộc vào chi tiết vẽ.
“Những ngày Tết, khi tôi có nhiều thời gian rảnh, 1 ngày tôi cùng vài người phụ việc có thể làm được khoảng 30 trái dừa. Thu nhập từ việc trang trí này có thể lên đến 1 triệu rưỡi/ngày”, chị Phương nói.
Ngoài chữ thư pháp, các cơ sở vẽ hoa trái Tết cũng sáng tạo thêm các chi tiết mang màu sắc Tết. Thị trường hoa quả trang trí Tết nhộn nhịp trên cả các hội nhóm trên mạng xã hội. Họ cùng nhau buôn bán, trao đổi hoa quả chưng Tết hay các vật dụng trang trí.
Chị Lê Thị Ngọc Yến cũng đang kinh doanh quà dừa Tết do chính tay chị vẽ. Khách hàng rất yêu thích những trái dừa dát vàng, đơn đến liên tục, chị Yến phải ngưng nhận đơn sớm.
Chị Yến cho biết mỗi mùa Tết, chị bán được từ 300-500 cặp dừa. Mỗi cặp dao động từ 500.000 - 1 triệu đồng.
Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện nhiều cơ sở thẩm mỹ, phòng khám có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật khi quảng cáo không đúng sự thật, máy móc không rõ nguồn gốc...
Theo các chuyên gia, bằng những chiến lược đột phá về chăm sóc đời sống cư dân và gia tăng lợi ích tài chính cho khách hàng, Vinhomes đã thay đổi cách thị trường BĐS Việt Nam vận hành.
Chương trình Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2024 đang nhận hồ sơ tham gia của các doanh nghiệp, HTX, chủ thể sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp trên cả nước.
T.P HCM - Ba đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và y tế là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã ký hợp tác chiến lược, hướng đến việc nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng
Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt bán hàng trên nền tảng Amazon. Nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không ngừng thay đổi mở ra cánh cửa cho một số ngành hàng "made in Vietnam" tận dụng các xu hướng tiêu dùng mới, chinh phục người dùng quốc tế.
Diễn ra từ ngày 31/5 đến 2/6 tại Nhà Thiếu nhi TP.HCM, Lễ hội Thiếu nhi TP.HCM (Kids Fest) 2024 với nhiều hoạt động phong phú để trẻ em thoả sức vui chơi trong dịp Quốc tế thiêu nhi năm nay.