Chủ nhật, 12/05/2024

Độc lạ món phở Atiso, cơn sốt ẩm thực ở TP.HCM

05/11/2023 7:21 AM (GMT+7)

Đúng 7h, anh Minh cẩn trọng nêm lại nước dùng, xem xét các nguyên liệu và không quên kiểm tra độ ẩm, độ mềm của phần bánh phở màu đỏ sắp ra lò. Khi thấy mọi thứ đã chỉn chu, anh bắt đầu mở cửa quán phở nằm trên đường An Dương Vương của mình để đón khách.

Chưa đầy 15 phút mở bán, cửa tiệm nhỏ đã tấp nập khách ra vào. Nhìn thấy khách quen, anh Tường Minh (22 tuổi, Đà Lạt) lập tức bước vào bếp chuẩn bị phần ăn. Sau khi trụng loại phở có màu hồng lạ mắt, anh xếp thịt nạm, thịt bò, gân bò lên trên và cuối cùng là chan phần nước dùng nghi ngút khói vào. Cứ thế, quán phở nhỏ phục vụ hết lượt khách này đến lượt khác. Anh Minh cho biết bí quyết khiến khách nối đuôi nhau ra vào cửa tiệm của mình chính là màu sắc độc đáo của sợi phở.

Độc lạ món phở Atiso, cơn sốt ẩm thực ở TP.HCM - Ảnh 1.

Phở có màu hồng trông lạ mắt, thu hút khách đến ăn rất đông. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khác với màu trắng ngà của phở truyền thống, sợi phở tại cửa hàng của chàng trai 22 tuổi lại có màu tím hồng vô cùng lạ mắt. Thực khách đến quán vừa ăn vừa tấm tắc khen "ngon, lạ" vì sợi phở ngọt, mềm hơn so với phở thông thường.

Thế nhưng, cũng có không ít khách vãng lai vô tình tạt ngang quán khi nhìn thấy màu phở lạ vội lắc đầu e ngại vì sợ nhuộm phẩm màu. Những lúc như thế chàng trai trẻ chỉ biết cười xòa giải thích: "Vốn dĩ, sợi phở có màu hồng là vì được kết hợp giữa nước tinh chất từ đài Atiso trộn với bột gạo".

Bông Atiso được chọn làm phở phải tươi, ngon. Sau đó được phơi khô và nấu lấy nước cốt. Bột gạo sau khi trải qua các công đoạn ngâm, xay, giã sẽ được trộn với tinh chất từ đài atiso đã được nấu theo tỷ lệ riêng. Công đoạn này giúp anh thu về những sợi phở bắt mắt, "độc nhất vô nhị".

Độc lạ món phở Atiso, cơn sốt ẩm thực ở TP.HCM - Ảnh 2.

Bông Atiso được chọn làm phở phải tươi, ngon. Sau đó được phơi khô và nấu lấy nước cốt. Ảnh: Nhân vật cung cấp

 Ngoài ra, phần nước dùng cầu kỳ, bắt miệng cũng là yếu tố khiến danh sách khách "ruột" của quán ngày một dài. Từ 21h đêm, căn bếp nhỏ đã bắt đầu đỏ lửa để chuẩn bị dùng cho ngày hôm sau. Phần nước dùng được hầm từ thân Atiso đã qua sơ chế cùng khoảng 35kg xương ống, sườn tươi và ngũ vị hương đến khi mềm. Quá trình này kéo dài khoảng 12 giờ đồng hồ. Vị ngọt thanh và độ dai giòn lạ miệng của cọng Atiso là yếu tố tạo nên điểm đặc biệt của tô phở.   

Sở dĩ, các công đoạn nấu phở đều có sự góp mặt của Atiso xuất phát từ khao khát đưa bản sắc ẩm thực địa phương đến thực khách gần xa của Tường Minh. 

"Phở là món ăn truyền thống Việt Nam. Thế nhưng, mình muốn đưa bản sắc địa phương Đà Lạt vào món ăn truyền thống này. Nhắc đến Đà Lạt ai cũng sẽ nghĩ đến Atiso. Tuy nhiên, mọi người chỉ thường sử dụng phần bông nhiều nhưng phần cọng cũng rất có giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, màu sắc đỏ kết hợp giữa phở và màu Atiso cũng ra màu đỏ đặc trưng rất đẹp", Minh lý giải. 

Với xuất phát điểm gần như bằng "0": Không kinh nghiệm nấu nướng, không kiến thức kinh doanh, những ngày đầu, chàng trai 22 tuổi gặp không ít khó khăn. Gần 200kg bánh phở thí điểm, 4 tháng thử nghiệm để thay đổi công thức liên tục - Đó là quá trình mà Minh đã trải qua để mang đến món phở Atiso nức lòng thực khách như hiện nay. 

Độc lạ món phở Atiso, cơn sốt ẩm thực ở TP.HCM - Ảnh 4.

Anh Minh, chủ nhân của món phở độc lạ này. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngay khi tìm ra công thức làm phở Atiso hoàn thiện nhất, chàng trai gốc Đà Lạt lại phải đối mặt với bài toán nan giải hơn: Làm thế nào để món ăn vùng ôn đới này có thể thích nghi với điều kiện khí hậu tại Sài Gòn?

"Khi mới mở bán, tôi gặp khó khăn rất lớn về thời tiết, khí hậu. Khí hậu Sài Gòn nóng hơn nên độ ẩm, độ mặn cũng thay đổi khá nhiều. Tôi phải thay đổi công thức để phù hợp hơn. Ngoài ra, tôi còn phải thay đổi cách bảo quản vì thời tiết nóng sẽ rất dễ khiến phở có mùi, nhanh hư", anh Minh chia sẻ.

Những ngày đầu mở quán, khác kéo nhau đến nườm nượp vì tò mò với cái tên "Phở Atiso". Khách đến ăn thấy "ưng bụng" lại rỉ tai nhau đến quán ngày một đông. Trung bình mỗi ngày anh Minh đón khoản 200-250 lượt khách, trong đó, hơn phân nửa là khách "mối".

Các món phở được bán tại đây có giá từ 49.000-99.000 đồng. Tường Minh lý giải giá cả có phần cao hơn so với thị trường vì nguồn nguyên liệu được tuyển chọn cẩn thận, Atiso cũng hoàn toàn được nhập từ Đà Lạt để đảm bảo chất lượng.

"Tuần nào tôi cũng đến đây ăn 2-3 lần. Lần đầu đi ăn là vì tò mò nhưng sau đó thấy hợp khẩu vị thì trở thành khách quen của tiệm.", Minh Thư (quận 6) nói.

Tường Minh cho biết, trong tương lai, anh sẽ liên tục nâng cấp công thức cũng như đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để món phở này dần được biết đến nhiều hơn.

Món phở độc lạ ở TP.HCM. Video: Thu Hoài


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 09 đến ngày 11/5/2024 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).

"Lộc Trời" thành lộc cho 1 công ty khử trùng

"Lộc Trời" thành lộc cho 1 công ty khử trùng

CTCP Khử trùng Việt Nam (mã chứng khoán VFG) đang hoạt động với những kết quả rất khả quan về doanh thu lẫn lợi nhuận. Nhà đầu tư chiến lược tại VFG là Syngenta -- tập đoàn nông nghiệp đa quốc gia hợp tác với Lộc Trời từ 2010 đến 2021.

D-Joy: Khu giải trí "trên cả hấp dẫn" đáp ứng "cơn khát" sinh hoạt cho người dân TP.HCM

D-Joy: Khu giải trí "trên cả hấp dẫn" đáp ứng "cơn khát" sinh hoạt cho người dân TP.HCM

Chiều ngày 11/5/2024, tại quảng trường trung tâm Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy, tổ hợp vui chơi, giải trí pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức khai trương. Theo đó, hơn 5.000 khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.

Vé máy bay của 4 hãng qua kiểm tra, kết quả ra sao?

Vé máy bay của 4 hãng qua kiểm tra, kết quả ra sao?

Đợt kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé tăng từ 2,1% đến 39,9% nhưng không vượt trần.

Việt Nam ở đâu trong thứ hạng dân số siêu giàu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương?

Việt Nam ở đâu trong thứ hạng dân số siêu giàu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương?

Số người siêu giàu ở Việt Nam - là những cá nhân sở hữu tài sản từ 30 triệu USD trở lên - được ước tính là 752 người vào năm 2023, tăng 2,4% so với năm 2022. Mức tăng này cao gấp ba lần Thái Lan, với 0,8%.

Vietnam Airlines đề xuất tiếp tục khai thác tại nhà ga cũ sân bay Tân Sơn Nhất

Vietnam Airlines đề xuất tiếp tục khai thác tại nhà ga cũ sân bay Tân Sơn Nhất

Hãng hàng không Vietnam Airlines đã đề xuất phương án tiếp tục khai thác tại nhà ga T1 - nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thay vì sẽ dời sang nhà ga mới T3.